Đầu tư và Đầu cơ

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe "giới đầu cơ", "nhà đầu tư " và chúng ta thường quy hai đối tượng này là một tuy nhiên vẫn có sự khác nhau về cơ bản giữa hai hình thúc này.

Đầu tưĐầu cơ 
Đầu cơ

Là hành vi của chủ thể, tận dụng cơ hội của thị trường đi xuống để “tích lũy” sản phẩm, hàng hóa và thu lợi sau khi thị trường ổn định trở lại hay nói cách khác là mua vào với số lượng lớn, cực lớn với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán.

Trong lĩnh vực tài chính "đầu cơ" là việc mua, bán, nắm giữ, bán khống các loại tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, bất động sản, chứng khoán phái sinh nhằm thu lợi từ sự biến động giá mạnh của chúng.

   Đặc điểm của "đầu cơ" là:

- Chủ yếu là trong ngắn hạn và thu lợi nhờ chênh lệch về giá.
- Cung cấp một lượng vốn rất lớn làm thanh khoản tăng trong ngắn hạn hay còn gọi là "Bong bóng kinh tế".
- Có mức độ rủi ro rất cao. 

Đầu tư

Là sự hy sinh tiêu dùng của chủ thể ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn nhiều lần trong tương lai hay nói cách khác là sự mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư có sự phân tích về đối tượng đầu tư và sự kỳ vọng vào sự phát triển của đối tượng được đầu tư.

Trong lĩnh vực tài chính "đầu tư" là việc mua một tài sản tài chính với kỳ vọng rằng nó sẽ tạo ra thu nhập thặng dư hoặc được đánh giá cao hơn trong tương lai có sự phân tích và chọn lọc

   Đặc điểm của "đầu tư" là:

- Đầu tư thực sự thường có thời gian trung và dài , rất ít trong ngắn hạn.
- Có sự phân tích và chọn lọc về đối tượng đầu tư.
- Hoạt động đâu tư không bao gồm tiền gửi tại ngân hàng hoặc tổ chức tương tự.

Mặc dù được định nghĩa như trên nhưng ranh giới giữa "đầu tư""đầu cơ" chưa bao giờ sáng sủa và rõ ràng. Trong lá thư gửi cổ đông của năm 2000, Buffett khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng khi việc đầu tư biến thành đầu cơ. Ông viết rằng: “Ranh giới không bao giờ sáng sủa và rõ ràng giữa đầu tư và đầu tư càng trở nên mờ nhạt khi các nhà tham gia thị trường gần đây hưởng thắng lợi. Không gì che mờ lẽ phải như những khoản tiền lớn không phải cố gắng nhiều mà có. Một khi đã trải qua sự kiếm tiền dễ dàng như thế, những người bình thường vốn dĩ nhạy cảm sẽ rơi vào cách hành xử giống như nàng Lọ Lem ở phòng khiêu vũ. Họ biết rằng, ở lại quá lâu trong đêm hội - cũng giống như việc tiếp tục đầu cơ vào những công ty có mức giá cổ phiếu quá lớn so với mức lợi nhuận mà họ có thể đạt được trong tương lai - rốt cục sẽ chỉ đem đến quả bí ngô và những chú chuột. Tuy nhiên, họ vẫn không muốn bỏ lỡ một phút nào của buổi tiệc đáng sợ đó. Bởi thế, tất cả những người tham gia nhẹ dạ đều có kế hoạch rời bỏ buổi tiệc chỉ vài giây trước khi đồng hồ điểm 12 giờ. Nhưng lại có một vấn đề: Họ đang khiêu vũ trong một căn phòng mà những chiếc đồng hồ ở đó không có kim”.


Nguồn: Giacaphe.com, Wikipedia, Saga.

Newer Post
Bài trước
Đây là bài viết cuối cùng.
Copyright © 2013-2014 Nhật ký đầu tư All Right Reserved
Back To Top