Ảnh hưởng của Internet đến tâm lý nhà đầu tư

"Đối với xã hội, Internet là một điều kỳ thú. Nhưng đối với nhà tư bản, nó có thể là một kết số âm" ( For  society, the Internet's a wonderful thing. But for capitalists it's probbly a net negative) - Warren Buffett.

Đối với nhà tư bản, Internet có thể là một kết số âm
Thực vậy, Internet đã làm thế giới thay đổi một cách nhanh chóng trên toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, Internet khiến con người gần nhau hơn, thu hẹp mọi khoảng cách và khiến thể giới trở nên "phẳng" theo đúng cái nghĩa của từ này. Có lẽ tôi không nói thêm những thay đỏi mà Internet đã mang lại nữa, quả thực Internet là một "điều kỳ thú".

Nhưng trên phương diện đầu tư chứng khoán, Internet là tác nhân rất lớn ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc của nhà đầu tư:

Loạn về thông tin và nhận định

Internet giúp chúng ta tiếp cận thông tin nhanh hơn nhưng không đảm bảo độ hữu dụng của các thông tin ấy. Chúng ta có bao nhiêu trang báo mạng về thông tin tài chính thì có bấy nhiêu nguồn tin, đủ mọi các cổ phiếu, mọi ngành. Chúng ta có bao nhiêu công ty chứng khoán thì có bấy nhiêu nhận định về thị trường chứng khoán theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý đủ cả nhưng những nhận định này bao nhiêu phần là đúng, bao nhiêu phần là sai trong khi các công ty chứng khoán cũng là những tay "buôn chứng" và những nhận định của các công ty khác nhau không giống nhau thậm trí trái ngược nhau. Thêm nữa có bao nhiêu nhà phân tích, cơ bản có, kỹ thuật cũng có tha hồ mà nhận định. Tất cả những thứ đó đề được tung lên Internet và được gử đến nhà đầu tư khiến họ bấn loạn không biết theo nhận định nào để đầu tư.

Tin đồn hoành hành

Chính sự chia sẻ quá dễ thông tin và sự lan truyền thông tin một cách chóng mặt đã khiến Internet trở thành công cụ để các tin đồn phát triển và hoành hành. Không nói đâu xa, gần đây là vụ tin đồn Chủ tịch BIDV bị bắt đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam chao đảo đã cho ta thấy tác động khủng khiếp của tin đồn đến thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư khi nghe thấy tin đồn không biết thực hư thế nào cứ vứt dép vứt guốc chạy đã, ai nghe thấy trước chạy trước, ai nghe sau chạy sau, ai không kịp nắm bắt thông tin thì lãnh đủ.

Vậy làm sao để sống trong tình hình này?

Dù biết là rất khắc nghiệt nhưng chúng ta vẫn phải sống chung với lũ, mỗi nhà đầu tư cần đưa ra những giải pháp cho mình và tuyệt đối tuân thủ. Tôi xin đề xuất vài giải pháp của tôi như sau:

- Phải biết chọn lọc thông tin, nguồn tin uy tín
- Chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư. Đến đây có người hỏi thế nào là cổ phiếu tốt? Cái này thì tùy tư duy của từng người, chiến lược đầu tư của từng người. Chúng ta cần học tập những kiến thức về tài chính, báo cáo tài chính, nó sẽ giúp các bạn chọn cổ phiếu hiệu quả.
- Ổn định cảm xúc. Khi ta đã chọn được cổ phiếu tốt phù hợp với chiến lược đầu tư của mình là chúng ta đã giảm thiểu được rủi ro. Chúng ta cần ổn định cảm xúc để đưa ra những quyết định mua bán phù hợp. Tôi xin kết thúc bài viết này bằng câu nói nổi tiếng cũng của Warren Buffett: " Chìa khóa thành công là sự ổn định cảm xúc. Bạn không cần có chỉ số IQ cao cũng có thể làm giàu"


Copyright © 2013-2014 Nhật ký đầu tư All Right Reserved
Back To Top