Ba nhóm người...

Con người nói chung thể chia làm 3 nhóm:


Ba nhóm người

Kẻ làm giảm giá trị

những người thói quen làm ít hơn điều được mong đợi. Chính cách nghĩ hành động như thế nhóm người này không tạo ra giá trị gia tăng cho công ty. Trong thực tế, họ còn giảm bớt giá trị do công ty tạo ra. Những người này nếu phải làm những hạng mục ABCD sẽ chỉ làm A B, quên hoặc làm qua quýt việc C D. Mặc họ được trả lương 2000 đô, họ chỉ mang lại giá trị 1500 đô. Kết quả, họ món nợ, gánh nặng của công ty. Trong một công ty thường vài kẻ làm giảm giá trị như vậy. Lương của người này được xem "chi phí" của công ty ==> Công ty không bao giờ tăng lương cho họ vì nếu làm vậy sẽ làm tăng chi phí lợi nhuận sẽ giảm. 


Thực tế, nếu một lý do nào đó lợi nhuận bị giảm, những người này sẽ được xếp vào diện cho nghỉ việc ngay để cắt giảm chi phí! Tất nhiên, nếu bạn nằm trong số này, đừng hy vọng sẽ ngày bạn thành công hoặc giàu có!

Người duy trì giá trị

Là những người thói quen chỉ làm đúng như mong đợi. Họ chỉ làm đến mức tối thiểu hay mức chấp nhận được. Phần lớn mọi người nghĩ làm theo xu hướng này, đó do họ không thể giàu được. Người làm đúng như mong đợi duy trì giá trị của công ty. 

Họ những người trách nhiệm, đi làm đúng giờ, hoàn tất công việc, không hơn không kém. Nếu giao cho họ chỉ tiêu bán hàng 80.000 đô, họ sẽ bán đúng ngần ấy rồi xoa tay hài lòng coi như mình đã hoàn thành nhiệm vụ. Vậy họ khoản đầu hay chi phí của công ty?Tôi gọi họ khoản đầu sinh lợi thấp. Trả cho họ 4000 đô một tháng, họ thể tạo ra giá trị 4000 - 4600 đô, do đó công ty được 10%-15% lợi nhuận. Vậy họ được thăng tiến tăng lương không? Tất nhiên! họ những người trách nhiệm hoàn thành đúng chức trách, họ sẽ được giao thêm trách nhiệm khi công ty mở rộng. Khi họ làm nhiều việc hơn, vị trí lương bổng của họ cũng sẽ cao hơn.


Tuy nhiên, người thuộc nhóm này chỉ thăng tiến đến một mức độ giới hạn nào đó. Tối đa họ cũng chỉ leo lên được vị trí trưởng phòng hoặc phụ trách một bộ phận nào đó. Tại sao vậy? Bởi họ chỉ kẻ thừa hành, nhận lệnh từ người khác thực hiện nghiêm chỉnh như người lính. Họ thiếu tinh thần "làm nhiều hơn, làm tốt hơn!". Mặc vẫn được xem tài sản công ty, họ loại tài sản thể thay thế được. Do đó, nhiều người rơi vào cảnh "ngồi chơi xơi nước" khi tới một tuổi nào đó. Họ dễ dàng bị cho "về vườn" khi ông chủ nhận ra rằng mình thể kiếm ai đó trẻ hơn lại chỉ phải trả một nửa lương để làm cùng công việc đó.


Người tạo ra giá trị

 những người  thói quen làm nhiều hơn điều được mong đợi. Những người thuộc nhóm này sớm muộn cũng trở nên giàu có. Điều này không tự nhiên có, cũng không liên quan đến học vấn hoặc bằng cấp. Nếu muốn dả tiền bạc, bạn cần tập luyện thói quen này, bất cứ ai cũng làm được điều đó. Nếu được trả 3000 đô, họ sẽ làm như thể họ được trả 20.000 đô. Nếu được kỳ vọng kiếm ra 10.000 đô, họ sẽ kiếm được 30.000 đô!!! Họ được gọi người tạo ra giá trị họ mang lại giá trị cho công ty. Nhờ nỗ lực của họ, công ty ngày càng kiếm được nhiều lợi nhuận. vậy, tiền lương của họ không phải khoản chi phí cho công ty, chính khoản đầu sinh lợi cao. Vào lúc khủng hoảng kinh tế, người khác thể mất việc hoặc bị giảm lương, những người này vẫn được tăng lương, được thưởng chia cổ phần. Doanh nghiệp biết rằng mỗi đồng họ chi cho nhóm người này sẽ thu lại gấp 3. Trong công việc họ được thăng tiến rất nhanh, thu nhập tăng gấp 2-3 lần trong vòng vài năm. 

một thời, lương bổng được tính chủ yếu dựa vào thâm niên công tác lòng trung thành. Cũng như rượu càng lâu năm càng quý, bạn càng làm việc cho một công ty lâu, bạn càng được quý trọng. Ngày nay, sở để tính lương hoàn toàn dựa vào giá trị bạn mang lại cho công ty. Việc những người trẻ tuổi, không nhiều kinh nghiệm ngồi vào vị trí quản cấp cao kiếm được nhiều tiền hơn những "lão làng" không còn điều hiếm thấy nữa.

Những người thuộc nhóm này tài sản không thể thiếu của công ty, khó thể thay thế họ. Đó cũng do tại sao doanh nghiệp không ngại trả cho họ ngày càng nhiều hơn, thậm chí còn mời họ làm người hùn vốn để giữ chân họ. Những người này không bao giờ thiếu hội tốt. Họ luôn được các công ty khác nhất công ty săn đầu người săn đón mời chào với những lời đề nghị hấp dẫn. Bây giờ tôi hy vọng bạn đã hiểu thói quen đáng quý đầu tiên của các triệu phú làm hơn những được kỳ vọng.


Bí quyết tay trắng thành triệu phú-Adam Khoo

0 nhận xét:

Post a Comment

Copyright © 2013-2014 Nhật ký đầu tư All Right Reserved
Back To Top